ภาพยนตร์อมตะเรื่อง “กู้ชาติ”

ผมอายุ 6 ขวบตอนเกิดเหตุการณ์ 14 ตุลา

ปี 2516 ผมยังจำสถานการณ์ติดตาตอนคุณพ่อ

พาผมและพี่ๆ ไปร่วมสังเกตุการณ์ที่หน้า

โรงแรมรัตนโกสินทร์ แล้ววิ่งหนีการยิงปืนกล

ลงมาจากเฮลิคอปเตอร์ ตอน 6 ตุลา 2519

ผมอายุ 9 ขวบ ก็ยังไม่เข้าใจเรื่องราวในตอน

นั้นมากนัก มาถึงปี 35 เริ่มทำงานแล้วเข้าใจ

การเมืองมากขึ้น ผมเป็นหนึ่งในคนที่เข้าร่วมอยู่

ในม็อบ คืนวันที่ 17 พค นั้นด้วย

บ้านเมืองเราผ่านวิกฤติทางการเมืองมา

บ่อยครั้งเหลือเกิน ทั้งเหตุการณ์เดือนตุลาฯ

พฤษภาฯ ปฏิวัติ รัฐประหาร กันนับครั้งไม่ถ้วน

มาจนถึงเหตุการณ์ ในตอนนี้ซึ่งทุกคนคงคอย

ติดตามว่าสถานการณ์จะคลี่คลายไปในทางใด

คำถามที่ผมเชิญชวนให้สงสัย ไม่ใช่คำถามว่า

แล้วจะจบอย่างไร แต่คำถามที่สำคัญยิ่งกว่าก็

คือคำถามที่ว่า แล้วครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย

หรือไม่ การกู้ชาติครั้งนี้จะเป็นการแก้ป้ญหา

ได้ตลอดไปหรือเปล่า ไม่ว่าจะจบด้วยการ

ลาออก ตั้งรัฐบาลใหม่ หรือยุบสภา เราจะหวัง

ได้อย่างไรว่ารัฐบาลที่จะมาใหม่เป็นรัฐบาลใน

ฝันของเรา

ปัญหาทั้งหมดทั้งปวงไม่ใช่ปัญหาว่าใครจะเป็น

นายกฯ ใครจะมาเป็นรัฐบาล แต่ปัญหาอยู่ที่

ระบบการเมืองของเราที่ยังเอื้อให้เกิดการเอา

รัดเอาเปรียบ เอาผลประโยชน์เข้าตัวเองและ

พวกพ้อง กระบวนการตั้งแต่การเลือกตั้งเข้า

มายังไม่สามารถสกัดกั้นคนไม่ดีให้เข้ามานั่ง

บริหารบ้านเมืองได้

เราคงหวังให้มีแต่คนดีเข้ามาบริหารประเทศ

ไม่ได้ แต่ระบบทางการเมืองต้องดีพอที่จะทำ

ให้คนดีๆอยากเข้ามาทำงาน ระบบต้องเข้มแข็ง

ในตัวเองพอที่จะสกัดกั้นไม่ให้คนไม่ดีเข้ามา

หรือถ้าเข้ามาแล้ว ก็ต้องมีระบบป้องกันไม่ให้

คนเหล่านั้นประพฤติผิดมิชอบได้ และที่สำคัญ

ที่สุดก็คือต้องไม่เป็นระบบที่ทำให้คนดีๆ

เสียคนตามน้ำไปกับผลประโยชน์ที่ยั่วยวน

ถ้าเราแก้ที่ระบบตรงนี้ไม่ได้ บ้านเมืองเราก็

คงจะเวียนว่ายอยู่ในวังวน ของวิกฤติ

การเมือง ต้องออกมาเรียกร้อง กู้ชาติ

กันอย่างนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่ากันต่อไป เหมือนดู

ภาพยนตร์เรื่องเดิม แต่ถ่ายทำใหม่ ปรับบท

ให้เหมาะกับยุคสมัย แต่ก็ยังเป็นเรื่องเดิมๆ

ฉากเดิมๆ เป็นหนังที่ดูแล้วไม่มีประโยชน์

กับประเทศชาติเลยจริงๆ

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง

  1. ถูกต้องที่สุด….
    ต้องเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม..มิใช่ประโยชน์ส่วนตน !!
    ขอให้ความหวังนี้เป็นจริงด้วยเถิด…….สาธุ~~~

ใส่ความเห็น

